วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีทำข้าวผัดอเมริกัน


"ข้าวผัดอเมริกัน" เป็นอาหารที่คุณหญิงสุรีพันธ์ได้คิดค้นขึ้นมาโดยประยุกต์ขึ้นเอง ขณะทำงานเป็น ผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ซึ่งเป็น แอร์พอร์ตเรสตัวรองต์ ของกรมรถไฟ ใน สนามบินดอนเมือง โดยมีเหตุการณ์ดังที่มีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้า และอาหารกลางวันไว้แต่ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ เช่น ไส้กรอก ไข่ดาว แฮม เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้นำข้าวผัดที่มีอยู่มาประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกันดังกล่าวเพื่อรับประทาน นายทหารอากาศไทยที่เห็นเข้าได้สั่งรับประทานด้วย เมื่อทหารอเมริกันมาเห็นและถามถึงชื่อข้าวผัดดังกล่าว คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้ตั้งชื่อว่า "อเมริกัน ฟรายด์ ไรซ์" หรือ "ข้าวผัดอเมริกัน" เราไปดูวิธีทำกันต่อเลย

เครื่องปรุงและส่วนผสม ข้าวผัดอเมริกัน
1.ข้าวสวย 1 ถ้วย
2.กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
3.ถั่วลันเตา 2 ช้อนโต๊ะ
4.ไส้กรอก 2 ชิ้น
5.หอมใหญ่หั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ
6.ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
7.แฮม 2 ชิ้น
8.พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
9.เนยจืดหั่นเต๋า 1/2 ถ้วย
10.ไข่ไก่ 1 ฟอง
11.มะเขือเทศหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ
12.เกลือ 1/2 ช้อนชา
13.ลูกเกด 1 ช้อนโต๊ะ
14.น่องไก่ 1 ชิ้น
15.ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา

วิธีทำและขั้นตอนในการทำ ข้าวผัดอเมริกัน
1.บั้งเนื้อไก่ด้านละ 2 รอย ต่อจากนั้นให้นำเกลือมาทาบนน่องไก่ให้ทั่ว แล้วพักไว้ก่อน ต่อไปให้ตั้งกะทะให้ร้อน วางพิมพ์สำหรับทอดไข่ลงไป เทเนยลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ พอเนยเริ่มละลาย ให้ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป เน้นทอดด้วยไฟอ่อน ต่อจากนั้นนำแฮมลงทอดพอเหลือง ถ้าเนยเริ่มเหลือน้อยให้ใส่เพิ่มอีก ตามด้วยทอดไส้กรอกให้เหลือง
2.เติมเนยลงในกะทะ ตามด้วยน่องไก่ ให้ใช้ไฟปานกลางทอดจนสุกเพื่อให้ไก่สุกทั่ว แล้วจึงพักไว้ก่อน เริ่มผัดข้าวด้วยการผัดกระเทียมกับเนยให้หอม ตามด้วยใส่ลูกเกด หอมใหญ่ ถั่วลันเตา ซอสถั่วเหลือง น้ำตาลทราย ซอสมะเขือเทศ ผัดให้เข้ากัน
3.พอหอมใหญ่สุกเป็นสีใส เติมมะเขือเทศ และข้าวสวยผัดให้เข้ากัน จนข้าวเริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้ม จึงโรยพริกไทยป่นลงไปเมื่อเสร็จแล้วตักข้าวใส่ถ้วย คว่ำข้าวลงบนจาน จัดเสริฟ์คู่กับแฮม ไข่ดาว น่องไก่ทอด และไส้กรอก 

เคล็ดลับวิธีทำ ข้าวผัดอเมริกันให้อร่อยถูกปากนั้น ควรใช้ข้าวที่หุงแล้วและนำไปแช่ตู้เย็นค้างไว้ซักคืน และก่อนที่จะผัดก็ยีข้าวให้ไม่ติดกันเป็นก้อน และการบั้งไก่จะทำให้ไก่สุกทั่ว และสุกง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น