วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

อุปกรณ์การทำอาหาร

     
     ก่อนที่จะเข้าสู่การเริ่มต้นทำอาหาร ลองมาเรียนรู้เกี่ยวกับ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหาร ซึ่งได้แก่ เครื่องครัว เครื่องใช้ และเครื่องปรุงรสที่จำเป็นต้องใช้กันก่อน โดยขอแนะนำทั้งวิธีการเลือกซื้อ การเก็บรักษา และการนำมาใช้ในการประกอบอาหาร ดังนี้


เตาแก๊ส 
     อุปกรณ์แสนสำคัญในการประกอบอาหาร ควรเลือกใช้ชนิดที่สามารถปรับคววามร้อนได้ และเมื่อประกอบอาหารเสร็จแล้วทุกครั้งควรทำความสะอาดให้หมดคราบมันและคราบสกปรก
กระทะ 
     ปัจจุบันมีการผลิตด้วยวัสดุหลายๆ อย่างควรเลือกใช้ให้เหมาะกับการประกอบอาหารนั้นๆ และหลังจากใช้งานแล้วควรล้างให้สะอาดด้วยใยขัด สำหรับกระทะที่เคลือบด้วยสารเทฟลอน การทำความสะอาดควรใช้เพียงฟองน้ำกับน้ำยาทำความสะอาดเท่านั้น ไม่ควรใช้ใยขัดที่มีความคมใดๆ ทั้งสิ้น
หม้อปรุงอาหาร 
     มีการผลิตด้วยวัสดุหลายชนิด เช่น 
สเตนเลส อะลูมิเนียม หม้อเคลือบ ควรเลือกขนาดและประเภทให้เหมาะสมกับอาหารที่ต้องการปรุง หลังการใช้ทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดด้วยใยขัดและน้ำยาทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายใน พร้อมผึ่งให้แห้ง
ตะหลิว ทัพพี 
     ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับกระทะและภาชนะที่ต้องการใช้งานคู่กัน หลังการใช้ ให้ล้างทำความสะอาด ตากให้แห้งและเก็บเข้าที่
เขียง 
     มีทั้งที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง และที่ทำจากวัสดุอื่นๆ เช่น พลาสติก ควรเลือกใช้ขนาดและวัสดุให้พอเหมาะกับการเตรียมอาหาร เมื่อใช้งานเสร็จ เขียงไม้ ให้ใช้มีดขูดผิวหน้าให้สะอาด ล้างด้วยสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีสารตกค้าง ล้างให้สะอาดอีกครั้งแล้วผึ่งให้แห้งในที่ลมโกรก หากเป็นเขียงพลาสติก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดล้างแล้วผึ่งให้แห้งเช่นกัน
ครก 
     มีทั้งที่เป็นครกหิน ดิน และไม้ ล้างน้ำยาและน้ำให้สะอาด ผึ่งหรือเช็ดให้แห้ง คว่ำเก็บไว้บนตะแกรง ไม้ตีพริกก็เช่นกัน ถ้าเป็นไม้ ให้ใช้แปรงขนอ่อนถูแล้วล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่า ผึ่งหรือตากให้แห้งหลังการใช้งาน
มีด 
     เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญ มีหลากหลายแบบ ทั้งมีดเล็ก ใหญ่ สั้นและยาว ตามความต้องการใช้งาน วัสดุที่นำมาประกอบเป็นมีดก็มีหลายประเภท เช่น เหล็ก สเตนเลส ด้ามมีดก็เป็นวัสดุที่มีความสำคัญเช่นกัน ความเลือกที่ด้ามจับกระชับมือ การใช้งานก็เลือกให้ขนาดและประเภทเหมาะสมกับการใช้งาน การเก็บรักษาควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำ แล้วเช็ดให้แห้ง เก็บให้พ้นมือเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น